กิ่งไฟแห่งกูไบรเทียน (Gubraithian Fire)

กิ่งไฟแห่งกูไบรเทียน คือไฟที่เกิดขึ้นจากเวทมนตร์ เป็นไฟที่จะไม่มีวันดับไปชั่วกัลปาวสาน เป็นเวทมนตร์ขั้นสูงที่ไม่ใช่พ่อมดแม่มดทุกคนจะเสกได้โดยง่าย

ประวัติศาสตร์ของไฟกูไบรเทียน

ปี 1995 อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ได้มอบหมายให้แฮกริดและศาสตราจารย์มักซีมเดินทางไปพบยักษ์และมอบกิ่งไฟแห่งกูไบรเทียนให้เป็นของขวัญแก่เหล่ายักษ์ในวันแรกที่พวกเขาเข้าพบคาร์คัส (มีตำแหน่งเป็นเกิร์กหรือหัวหน้าพวกยักษ์) แม้จะไม่มีคำกล่าวใดจากยักษ์ แต่พวกมันชื่นชอบยินดีกับเวทมนตร์ที่ทั้งสองนำไปให้ (ธรรมชาติของยักษ์นั้นชื่นชอบเวทมนตร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งไม่นับการใช้เวทมนตร์กับพวกมัน) แต่แล้วแผนซื้อใจยักษ์ของดัมเบิลดอร์ก็พังลง เมื่อยักษ์ฆ่ากันเอง แล้วกอลโกแมท เกิร์กตนใหม่ที่สังหารและขึ้นแทนคาร์คัสหันไปเข้ากับฝ่ายผู้เสพความตาย ทั้งสองเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากเหตุการณ์พลิกผันนั้น แม้พยายามจะดึงพวกยักษ์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมาเข้าร่วมกับตน แต่พวกมันก็ไม่อาจสู้อิทธิพลของเกิร์กใหม่ได้ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.20)

รอนและแฮร์รี่: “กิ่งอะไรนะครับ –“

เฮอร์ไมโอนี่: “ไฟที่ลุกชั่วกัลปาวสานไงล่ะ พวกเธอน่าจะรู้จักแล้วนะตอนนี้ ศาสตราจารย์ฟลิตวิกพูดถึงไฟนี้ในชั้นอย่างน้อยสองครั้งแล้ว!”

(ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.20)

กิ่งไฟแห่งกูไบรเทียน คือ ไฟที่จะลุกชั่วกัลปาวสาน

“ดัมเบิลดอร์เสกกิ่งไฟนี้ให้ลุกไหม้ตลอดไปเลย ซึ่งไม่ใช่ของง่าย ๆ ที่พ่อมดคนไหนก็ทำได้หรอกนะ แล้วฉันก็วางกิ่งไฟลงบนหิมะที่เท้าของคาร์คัส แล้วพูดว่า ‘ของขวัญแด่ท่านเกิร์กของบรรดายักษ์ทั้งหลาย จากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ผู้ขอส่งความเคารพมาถึงท่าน’ “

-รูเบอัส แฮกริด (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.20)

นิรุกติศาสตร์

Gubraithian มีที่มาจากคำว่า gu bràth ในภาษาแกลิคแบบสกอต (Scottish Gaelic) แปลว่า ชั่วนิรันดร์ ชั่วกัลปาวสาน

อ้างอิง

  • กิ่งไฟแห่งกูไบรเทียน กล่าวถึงครั้งแรกในหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บทที่ 20
  • เราได้เห็นกิ่งไฟแห่งกูไบรเทียนในเกม Harry Potter: Magic Awakened เป็นครั้งแรก